Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Cầu sông Kwai

Cầu sông Kwai là một cây cầu bắc qua sông Kwai, cây cầu này nổi tiếng thế giới bởi vẻ đẹp và lịch sử bi tráng của nó. Được xây dựng bởi những tù binh chiến tranh phe Đồng Minh đưới sự giám sát của quân đội Nhật Bản trong suốt Thế chiến thứ hai. Cây cầu từng khét tiếng là một phần của tuyến đường sắt chết chóc "Death Railway" nối giữa Thái LanMyanma. Ban đầu, đó là một cây cầu tạm bằng gỗ dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng. Khách du lịch muốn tìm hiểu thêm về cây cầu và nhìn ngắm những đầu máy hơi nước và diesel được sử dụng trong Thế chiến thứ hai, hoặc đáp thuyền đi dọc theo con sông để chiêm ngưỡng những cảnh đẹp hai bên bờ.
Trên cầu sông Kwai - Những ai từng xem bộ phim kinh điển Cầu sông Kwai chắc đã có lần muốn đến được địa danh lịch sử nổi tiếng trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Và chắc chắn những ai từng đến Kanchanaburi cũng sẽ tấm tắc khen người Thái Lan làm du lịch lịch sử giỏi không kém các điểm nghỉ dưỡng thông thường.
Cây cầu nổi tiếng bắc qua sông Kwai - Ảnh: Vi Bằng

Thật ra bộ phim đã đưa Kanchanaburi và sông Kwai thành địa danh nổi tiếng thế giới không hề quay tại đó mà được thực hiện tại Sri Lanka, kể cả cảnh cây cầu nổ tung cực kỳ ấn tượng. Nhưng người Thái Lan đã rất khôn ngoan khi biết tận dụng triệt để sức lan truyền rộng rãi của phim ảnh để phát triển du lịch cho điểm đến đặc biệt này. Tái tạo khung cảnh lịch sử, họ đã xây dựng lại quần thể nhà tù, trại lính, nhà ga và một phần đoạn đường ray trên tuyến đường sắt chết chóc... Nghĩa trang của binh lính quân đồng minh được tu bổ, chăm sóc cẩn thận hằng năm thu hút hàng nghìn lượt khách nước ngoài viếng thăm.

Những địa danh đi vào sử sách

Chúng tôi xuôi thuyền qua cây cầu nổi tiếng bằng sắt bắc ngang sông Kwai và hòa vào dòng du khách bốn phương dạo bước trên những thanh tà vẹt đẫm máu tù nhân từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Cây cầu là một phần nhỏ trong “tuyến đường sắt chết chóc” được xây dựng năm 1943 để cung cấp người, lương thực và vũ khí cho quân đội Nhật tại Myanmar chiến đấu với quân đội Anh. Tuyến đường đã được hoàn thành bởi 61.000 tù binh đồng minh và 250.000 nhân công người châu Á. Do địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, dịch bệnh và sự ngược đãi của quân đội Nhật, Triều Tiên, 16.000 tù nhân chiến tranh và hơn 70.000 người châu Á đã chết dần chết mòn trong thời gian xây dựng tuyến đường.
Lúc ngồi trên toa tàu cũ kỹ chạy trên đường ray cổ băng qua hẻm núi thăm thẳm chỉ bắc bằng những súc gỗ lớn nhìn xuống dòng Khwae, bất giác cả toa tàu kín cánh tay giơ lên vẫy. Không ít giọt nước mắt đã rơi...
James, 27 tuổi, một thanh niên người Úc ngồi cạnh tôi trên toa tàu cũ ấy, đã làm bạn đồng hành đi tiếp đến nghĩa trang chiến tranh Don Rak. Gần 7.000 tù binh đồng minh được chôn cất tại đây. Hoa nở trên từng ngôi mộ của người Úc vốn có số lượng lớn nhất ở nghĩa trang, của người Hà Lan, Pháp, Mỹ, Đức... Dưới những tán cây rợp bóng, người cắt cỏ vẫn miệt mài lia máy, các thanh niên nam nữ trò chuyện cùng nhau thân ái. Họ có thể là người Úc, Pháp, Mỹ, Anh, Myanmar, Thái và cũng có thể cả người Nhật trẻ tuổi nữa. Khó mà thấy nghĩa trang mang màu chết chóc.
Nhưng ở bảo tàng nhỏ nằm bên cạnh nghĩa trang, những con số in đậm nét trên tường khiến người ta rùng mình. Để xây dựng và hoàn thành tuyến đường sắt nối liền Siam và Burma (tên gọi cũ của Thái Lan và Myanmar), trong vòng ba năm hàng trăm nghìn người đã chết. Những con người cùng cực, những tấm thân trần gầy gò phơi dưới ánh nắng thiêu đốt miền nhiệt đới đã xây dựng nên hàng trăm kilômet đường sắt, hàng chục cây cầu bắc qua địa thế hiểm trở trong rừng rậm Siam và Burma. Những cây cầu gỗ cao hàng chục mét vươn lên từ vực sâu vẫn sừng sững cho tới ngày nay như một minh chứng cho sự đọa đày, khả năng chịu đựng và sức mạnh của con người.
Theo tuoitre Online Chủ Nhật, 01/07/2012


Cầu sông Kwai (tiếng Anh: The Bridge on the River Kwai) là một bộ phim về Thế chiến thứ hai chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên (tiếng Pháp: Le Pont de la Rivière Kwai) của nhà văn Pháp Pierre Boulle. Phim này đoạt giải Oscar năm 1957. Phim nói về cảnh tù binh Đồng Minh bị quân đội Đế quốc Nhật Bản buộc phải xây tuyến đường sắt Miến Điện 1942-1943. Phim do David Lean đạo diễn với sự tham gia diễn xuất của Alec Guinness, Sessue Hayakawa, Jack HawkinsWilliam Holden.
Năm 1997, do những ý nghĩa to lớn của phim, Cầu sông Kwai đã được chọn để bảo quản tại Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ của Thư viện Quốc hội Mỹ.