Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

NHỮNG BẢN NHẠC PHIM HAY


ROMEO AND JULIET

Romeo và Juliet là một trong những vở kịch bất hủ trên sân khấu kịch nghệ quốc tế do William Shakespeare viết. Tình tiết chính của câu chuyện là tình yêu giữa hai người trẻ tuổi mà số mệnh không cho họ sống bên nhau, vì hai người là con của hai dòng họ vốn đã căm ghét nhau nhiều thế hệ. Có thể nói Romeo và Juliet là một trong những vở kịch xuất sắc và nổi tiếng nhất của Shakespeare và cũng là một trong những câu chuyện tình yêu nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại.
Chuyện nói về một cuộc tình lãng mạn của Romeo và Juliet. Hai người thuộc hai dòng họ kẻ thù tại thành phố Verona, Ý. Tuy vậy, định mệnh đã cho họ gặp và yêu nhau, dù kết thúc tình yêu thực sự là một bi kịch .
Cốt truyện

Romeo và Juliet được viết vào khoảng [1594]-[1595], dựa trên một cốt truyện có sẵn kể về một mối tình oan trái vốn là câu chuyện có thật, từng xảy ra ở Ý thời Trung Cổ. Câu chuyện bắt đầu tại thành Verona, hai dòng họ Montague và Capulet có mối hận thù lâu đời. Romeo-con trai họ Montague và Juliet-con gái họ Capulet đã yêu nhau say đắm ngay từ cái nhìn đầu tiên tại buổi dạ tiệc tổ chức tại nhà Capulet (do là dạ tiệc hoá trang nên Romeo mới có thể trà trộn vào trong đó). Đôi trai gái này đã đến nhà thời nhờ tu sĩ Laurence bí mật làm lễ cưới. Đột nhiên xảy ra một sự việc: do xung khắc, anh họ của Juliet là Tybalt đã giết chết người bạn rất thân của Romeo là Mercutio. Để trả thù cho bạn, Romeo đã đâm chết Tybalt. Mối thù giữa hai dòng họ càng trở nên sâu sắc. Vì tội giết người nên Romeo bị trục xuất khỏi Verona và bị đi đày biệt xứ. Tưởng như mối tình của Romeo và Juliet bị tan vỡ khi Romeo đi rồi, Juliet bị cha mẹ ép gả cho bá tước Paris. Juliet cầu cứu sự giúp đỡ của tu sĩ Laurence. Tu sĩ cho nàng uống một liều thuốc ngủ, uống vào sẽ như người đã chết, thuốc có tác dụng trong vòng 24 tiếng. Tu sĩ sẽ báo cho Romeo đến hầm mộ cứu nàng trốn khỏi thành Verona. Đám cưới giữa Juliet và Paris trở thành đám tang. Xác Juliet được đưa xuống hầm mộ. Tu sĩ chưa kịp báo cho Romeo thì từ chỗ bị lưu đày nghe tin Juliet chết, Romeo đau đớn trốn về Verona. Trên đường về chàng kịp mua một liều thuốc cực độc dành cho mình. Tại nghĩa địa, gặp Paris đến viếng Juliet, Romeo đâm chết Paris rồi uống thuốc độc tự tử. Romeo vừa gục xuống thì thuốc của Juliet hết hiệu nghiệm. Nàng tỉnh dậy và nhìn thấy xác Romeo bên cạnh đã tuyệt vọng, Juliet rút dao tự vẫn. Cái chết tang thương của đôi bạn trẻ đã thức tỉnh hai dòng họ. Bên xác hai người, hai dòng họ đã quên mối thù truyền kiếp và bắt tay nhau đoàn tụ từ đấy.
Mời các bạn nghe nhạc!




LOVE STORY

Love Story (Chuyện tình) là một tác phẩm tiểu thuyết lãng mạn nổi tiếng do nhà văn người Mỹ Erich Segal viết năm 1970. Tên đầy đủ của Segal là Erich Wolf Segal. Ông sinh ngày 16 tháng 6 năm 1937, mất ngày 17/01/2010. Ông từng là sinh viên của Đại học Havard (một trường là đại học danh tiếng và lâu đời nhất tại Hoa Kỳ - từ năm 1636, cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở châu Mỹ), từng giảng dạy môn văn chương cổ điển Hy Lạp và Latin tại các trường đại học Harvard, Yale và Princeton. Nguyên tác của tác phẩm là kịch bản của một bộ phim cũng do Erich Segal viết.
Chuyện phim viết về mối tình lãng mạn giữa một sinh viên luật Harvard con nhà dòng dõi (do Ryan O’Neal thủ diễn) với một nữ sinh viên âm nhạc vào Radcliffe nhờ học bổng (Ali MacGraw).
Hai sinh viên trường Harvard là Jenny Cavelieri (Ali MacGraw) và Oliver Barrett (Ryan O'Neal) làm quen nhau ở trong thư viện, nơi Jenny đi làm thêm. Oliver xuất thân từ 1 gia đình quý tộc giàu có; còn Jenny là con của một người nhập cư gốc Ý, làm nghề làm bánh mỳ. Vì quan hệ không "ngang tầm" nên bố mẹ Oliver không chấp nhận Oliver lấy Jenny. Với tình yêu mãnh liệt, Oliver tất nhiên vẫn lấy Jenny và chấp nhận chuyện bố mẹ từ mình. Hai đứa tự đi làm thêm để tự nuôi mình đến khi Oliver học xong và trở thành Luật sư. Nhưng khi cuộc sống đã đầy đủ, thảnh thơi hơn, thì tin xấu đã ập xuống đôi trẻ: Jenny bị bệnh máu trắng. Để có tiền chữa bệnh cho vợ bằng những phương pháp tốt nhất có thể, Oliver 1 lần nữa bất chấp sự tự trọng của mình để đến vay tiền bố mẹ. Nhưng cuối cũng, mọi cố gắng của các bác sỹ cũng không cứu nổi Jenny...
Tiểu thuyết Love Story được xuất bản vào đúng dịp Valentine 14 tháng 2 năm 1970. Nó nhanh chóng được biết đến và được bầu chọn là một trong số những tiểu thuyết bán chạy nhất nước Mỹ năm 1970. Truyện đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng. Một câu nói trong phim và cuốn tiểu thuyết đã trở thành tuyên ngôn kinh điển của tình yêu: “Yêu có nghĩa là không bao giờ nói lời hối tiếc”. Phần sau của câu truyện Love Story Oliver's Story được xuất bản năm 1977.
Bộ phim Love Story được trình chiếu vào ngày 16 tháng 12 năm 1970. Sau đó nó đã đoạt 01 giải Oscar, 05 giải Quả cầu vàng, 2 giải David (của Italia) và 01 giải Golden Screen (Đức). Khi bộ phim được chiếu ở miền Nam Việt Nam (khoảng 1972), nó đã tạo ra một sơn sốt vé ở tất cả các rạp. Người ta chen chúc nhau cố mua vé để vào xem cho bằng được. Trong những năm gần đây, ở Harvard vẫn có lệ mỗi năm cho chiếu phim Love Story vào dịp đón tiếp tân sinh viên.
Thành công của bộ phim còn nhờ có bài hát trong phim do Francis Lai viết, bài Love Story. Đến nay, dù đã qua 40 năm, bài hát này vẫn được nhiều người yêu thích và được xem là một tình khúc bất tử.
Mời các bạn nghe nhạc lời tiếng Anh:


...và lời Việt do ca sĩ Quang Dũng trình bày: