Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

CAM NHAN VE BAN NHAC"TREN DONG DANUDE XANH" - Johann Strauss

Johann Strauss

Dòng Sông Xanh - Johann Strauss





Lẽ ra không cần phải dài dòng khi giới thiệu bản nhạc valse bất hủ này của Johann Strauss Jr.
Trên thế giới chắc ít có bản nhạc nào khác được biết đến nhiều hơn là bản nhạc với những cái tên “An der schönen blauen Donau”, “Blue Danube Waltz”, “Le beau Danube bleu”, “Sul bel Danubio blu”,”El Danubio azul”, “Dòng Sông Xanh”... Và cứ mỗi vào đầu năm mới giàn nhạc giao hưởng “Wiener Philharmoniker” của Áo luôn dùng (cùng với bản “Radetzky March” của J. Strauss bố) nó để kết thúc buổi trình diễn truyền thống “New Year Concert” chào mừng năm mới được truyền thanh và truyền hình cho hàng trăm triệu người trên khắp địa cầu thưởng thức.


Johann Strauss Jr sáng tác “Donauwalzer” (bản nhạc valse sông Danube) vào năm 1867. Tựa đầy đủ của bản nhạc này là “An der schönen blauen Donau” (Bên dòng sông Danube xanh xinh đẹp). Lúc đầu bản nhạc valse này được viết như một bài hợp ca cho hội hợp ca nam của Vienne (Wiener Männergesangsverein). Bản nhạc nguyên thủy này không được đón nhận nồng nhiệt cho lắm, có lẽ vì lời nhạc của nó. Phần lời nhạc này do Josef Weyl đặt, ông này vốn là tay chuyên giúp vui trong hội hợp ca nam của Vienne nên ông đặt lời nhạc cho vui để hát trong lễ “Fasching”, một phần cũng là để phù hợp nhu cầu của công chúng nước Áo lúc đó đang muốn quên đi nỗi buồn thua trận ở Königgrätz trước quân nước Phổ. Có điều lời nhạc đó nghe ra rất ngây ngô đến tức cười, nên đã không được công chúng yêu thích
Chỉ vài tháng sau, khi Strauss tham dự Chợ Phiên Quốc Tế ở Paris và cần gấp vài bản nhạc mới để trình diễn, ông đã chuyển bài này thành một phiên bản cho giàn nhạc hoà tấu. Với cái tên "Le beau Danube bleu“ tác phẩm này đã thành công rực rỡ ngay từ buổi trình diễn đầu tiên. Từ đó về sau bản "Dòng sông Danube xanh“ soạn cho giàn nhạc hoà tấu này được trình diễn khắp nơi và trở thành một trong những tác phẩm âm nhạc được yêu thích nhất của mọi thời.
Đã có lúc trong đời, Brahms từng nói câu:”Tôi sẽ đánh đổi lấy tất cả những gì tôi làm ra để viết đuợc một bản nhạc như bài “Der Blaue Donau” ( The blue Danube của Johann Strauss, trẻ hơn Brahms tám tuổi ).


Tương truyền rằng có lần người ta tổ chức ở Vienna một buổi trình diễn nhạc của Johann Strauss và người ta cho bán những quạt tay để các bà mệnh phụ phe phẩy khi đi nghe nhạc. Trên những quạt giấy ấy có vẽ hình quảng cáo minh họa bản nhạc “Dòng sông xanh”. Một bà mệnh phụ nào đấy gặp Brahms cũng đi dự buổi trình diễn và đưa quạt ra để xin ông chữ ký. Ông viết mấy chữ:”Than ôi ! Tiếc thay tác giả của nó lại không phải là Johann Brahms (ngụ ý: mà lại là Johann Strauss)!”

Xin moi cac ban nghe ban nhac bat hu nay.